ไขข้อข้องใจ ประตูห้องนักบิน ใครมีสิทธิเปิดได้


บทความดีๆโดย ไทยรัฐออนไลน์
http://www.thairath.co.th/content/489444



หลังเกิดเหตุการณ์ที่สะเทือนใจ จากเหตุเครื่องบินโดยสารแบบ แอร์บัส เอ 320-200 ของสายการบินเยอรมันวิงส์ เที่ยวบิน 4U 9525 พุ่งชนเทือกเขาแอลป์ ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส คร่าชีวิตคนบนเครื่อง ทั้งผู้โดยสารและลูกเรือทั้ง 150 คน และเมื่อมีการเปิดเผยเสียงจากกล่องเครื่องบันทึกการบิน หรือ กล่องดำ ยิ่งพบกับเรื่องที่ไม่คาดฝันและสุดช็อก เมื่อในห้องนักบินก่อนที่เครื่องจะตกเหลือเพียง ผู้ช่วยนักบินอยู่เพียงลำพัง พร้อมกับได้ล็อกประตูไม่ให้กัปตันเข้ามาในเครื่อง ก่อนที่เขาจะนั่งสูดลมหายใจเข้าออก มองภาพเทือกเขาแอลป์ที่ตั้งตระหง่านอยู่เบื้องหน้า ที่ค่อยๆ เข้าใกล้เรื่อยๆ จนเครื่องบินพุ่งกระแทกเข้ากับภูเขาสูง 6,000 ฟุต และระเบิดกระจายเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย

ข้อสงสัยของผู้คนทั่วโลกจึง เกิดขึ้นทันทีว่า ทำไมประตูห้องนักบินถึงล็อก ทำไมกัปตันผู้ที่มีอำนาจมากที่สุดบนเครื่อง เปิดเข้าไปไม่ได้ แล้วทำไมนักบินถึงต้องล็อกห้องนักบิน?


หน้าประตูห้องนักบินแอร์บัส เอ320

นับตั้งแต่เหตุการณ์ก่อวินาศกรรม 9/11 ที่เปลี่ยนโลกใบนี้ไปสู่สังคมที่หวาดผวาภัยจากการก่อการร้าย กรมการบินพลเรือนของสหรัฐฯ หรือ เอฟเอเอ ได้มีการออกกฎระเบียบใหม่สำหรับครื่องบินทุกลำ ที่จะบินในน่านฟ้าสหรัฐฯ ว่าด้วยการเข้าออกห้องนักบิน ระบุว่า ในระหว่างที่มีการปฏิบัติงาน ประตูของห้องนักบินจะมีเพียงผู้ที่ได้รับอนุญาตเข้าถึงตามระเบียบของเอฟเอเอ สายการบินที่ผ่านการตรวจสอบจากเอฟเอเอ จะต้องปรับปรุงขั้นตอนการเข้าออกประตู และประตูห้องนักบินต้องล็อกได้

โดยสายการบินหลักๆ ในสหรัฐฯ มีขั้นตอนการปฏิบัติเมื่อกัปตันออกจากห้องนักบิน จะต้องมีลูกเรือเข้าไปนั่งในห้องนักบิน เพื่อเป็นบุคคลที่ 2 แต่สำหรับสายการบินในยุโรป ไม่มีการปฏิบัติในลักษณะนี้

ชมคลิป ขั้นตอนการเปิดประตูห้องนักบิน

นายเกลน อี. วินน์ ที่ปรึกษาด้านความปลอดภัยการบิน ผู้มีประสบการณ์การทำงานกับสายการบินมากมาย มานานกว่า 36 ปี กล่าวว่า กฎการใช้ประตู คือ พนักงานต้อนรับอาวุโส หรือหัวหน้าพนักงานต้อนรับ หรือเพอร์เซอร์ จะเปิดประตูเพื่อให้นักบินออกมา จากนั้นจึงก้าวเข้าไปภายในห้องนักบิน ขณะที่ขั้นตอนอื่นๆ มีเพื่อสามารถเปิดประตูให้นักบินกลับเข้าไปได้

การให้พนักงานต้อนรับ บนเครื่องบินเข้าไปในนั่งในห้องนักบิน มีขึ้นเพื่อช่วยแก้ปัญหาเรื่องระบบล็อกล้มเหลว เพราะต้องมีใครสักคนที่สามารถเปิดประตูได้อยู่ภายในห้องนักบิน ขณะที่ นายแพทริค ครอปเปอร์ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของบริษัทที่ปรึกษา ไอซีเอฟ อินเทอร์เนชันแนล และเป็นอดีตนักบิน ระบุว่า พนักงานต้อนรับอาจทำหน้าที่เป็นผู้ขัดขวางนักบินที่วางแผนการร้ายได้ด้วย


แผงควบคุมในห้องนักบิน

นายวินน์ กล่าวทิ้งท้ายว่า เที่ยวบิน 4u 9525 ของเยอรมันวิงส์ อาจละเมิดกฎความปลอดภัยข้างต้น ซึ่งใช้โดยบริษัทแม่อย่างลุฟต์ฮันซา นอกจากนี้ การที่นักบินต้องการไปเข้าห้องน้ำในการเดินทางระยะสั้นเช่นนี้ ก็เป็นเรื่องที่ไม่ปกติแล้ว เพราะตามปกตินักบินจะเตรียมตัวจัดการธุระตัวเองให้เรียบร้อยก่อน เพื่อไม่ต้องเข้าห้องน้ำในการเดินทางระยะสั้น

สำหรับขั้นตอนการเข้าออกห้องนักบินของเครื่องบินแอร์บัส เอ-320 หลังจากปี 2002 มีการปรับปรุงขั้นตอนและวิธีการเข้าออกห้องนักบินเป็น 3 ขั้นตอนใหญ่ๆ คือ

1.การเข้าออกตามปกติ เช่น นักบินคอแห้ง กระหายน้ำ จะกดอินเตอร์คอมแจ้งพนักงานต้อนรับบนเครื่องให้นำน้ำเข้ามา เมื่อแอร์เพอร์เซอร์ มาถึงประตูแล้วแจ้งกัปตัน เพอร์เซอร์จะกดปุ่มขออนุญาตเข้า กัปตันผลักสวิตช์ไปที่ Open ประตูก็จะเปิดเข้าไปได้

สัญญาณไฟแสดงว่า เปิด เมื่อคันบังคับล็อก-ปลดล็อกประตูห้องนักบิน เลื่อนไปที่ Unlock

2.กรณีการทำผิดขั้นตอนการเข้าห้องนักบิน เช่น มีการตะโกนเรียก เคาะประตู หรือพยายามกดรหัสเข้า ระบบจะแจ้งเตือน นักบินจะต้องรู้ว่านี่เป็นขั้นตอนไม่ปกติ จากนั้นผลักสวิตช์มาที่ Lock เพื่อล็อกประตูในทุกกรณี จนกว่าจะมีการติดต่อผ่านอินเตอร์คอม เพื่อยืนยันบุคคล จากนั้นเป็นสิทธิในการอนุญาตของกัปตัน

3.กรณีต้องเปิดประตูเมื่อมีเหตุฉุกเฉิน เมื่อแอร์เพอร์เซอร์ โทรหากัปตันแล้วไม่มีการตอบ เพอร์เซอร์ จะกดปุ่มขออนุญาตเข้า สัญญาณจะดัง 3 วินาที ก่อนดับลง หากไม่มีการตอบสนอง เพอร์เซอร์ จะโทรหากัปตันอีกครั้ง ถ้ายังไม่มีการตอบ เพอร์เวอร์ สามารถใช้รหัสผ่านฉุกเฉิน เพื่อเปิดเข้าไปในห้องนักบิน โดยต้องรอ 30 วินาที หากไม่มีการตอบสนอง ประตูจะเปิดออกเพอร์เซอร์มีเวลา 5 วินาทีเข้าห้องนักบิน


คันบังคับล็อก-ปลดล็อกประตูห้องนักบิน มีคำสั่งให้เลือก 3 อย่างคือ ปลดล็อก, ปกติ และล็อก

สำหรับกรณีของเยอรมันวิงส์ คาดว่า ผู้ช่วยนักบินจะผลักสวิตช์ไปที่ตำแหน่ง Lock

โฆษกของสายการบินนอร์วิเจียนแอร์ กล่าวกับ Mashable ว่า พวกเราได้วางแผนที่จะเปลี่ยนขั้นตอนการปฏิบัติ แต่อุบัติเหตุครั้งนี้ทำให้ต้องเร่งการวางขั้นตอนให้เร็วขึ้นกว่าเดิม จากนี้จะมีคนอยู่ในค็อกพิท 2 คนเสมอ

ด้านโฆษกสายการบินแอร์แคนาดา เผยกับ Mashable ว่า การสืบสวนทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยทางอากาศ ทางแอร์แคนาดาได้มีการติดตามความคืบหน้าโดยตลอด พวกเรารอการค้นพบและข้อแนะนำ และทันทีที่มันออกมา เราจะดูในรายละเอียด เพื่อให้มั่นใจนโยบายของเราตรงกันกับสิ่งที่ออกมา

แผงปุ่มกดรหัสผ่านเข้าห้องนักบิน อยู่ด้านซ้ายของห้องน้ำด้านหน้าเครื่อง

อย่างไรก็ตาม กับเรื่องอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับทางเยอรมันวิงส์ พวกเราได้เริ่มดำเนินการปรับนโยบายใหม่ไปแล้วอย่างทันที ไม่มีการปล่อยให้ทิ้งล่าช้า ด้วยการให้ทุกเที่ยวบินจะต้องมีลูกเรือ 2 คนอยู่ในห้องนักบินตลอดเวลา

ที่มา http://mashable.com/2015/03/26/9-11-reforms-germanwings-pilot-suicide/


บทความดีๆโดย ไทยรัฐออนไลน์
http://www.thairath.co.th/content/489444

ผู้โพส: gunhotnews
วันที่: 09 เม.ย. 2558 15:05
จำนวนคนเข้าชมทั้งหมด:1346
หมวด: ความรู้ทั่วไป

 

 

 

 


  แสดงความคิดเห็น
 
 
 
ชื่อ
กรุณากรอกข้อความตามภาพ    *ตัวอักษรพิมพ์ใหญ่ทุกตัวและมีอักษรภาษาไทยผสม 
อัพโหลดรูปที่นี่ และนำโค๊ด HTML Code มาใส่ในข้อความที่ต้องการ